รีวิวเคลมเปลี่ยน Butterfly Keyboard Macbook Pro

5
3269
macbook claim butterfly keyboard เคลม เสีย ซ่อม apple
7(Last Updated On: January 15, 2021)

รีวิวการเคลมเปลี่ยน คีย์บอร์ด Macbook

เนื่องจาก คีย์บอร์ด Macbook Pro เสีย กดปุ่มบางปุ่มกด ไม่ลง ผมจึงเดินทางไปที่ Apple Store เพื่อทำการซ่อมเคลมต้องบอกว่า Apple ดูแลเครื่องเราได้ดีมากจริงๆ วันนี้จะมาเล่านะครับ

การเคลมทำได้ง่ายเคลม Macbook เราก็พกแต่ Macbook ไปอย่างเดียว
ไม่ต้องพกกล่อง, Adapter, และ สายชาร์จ ไปด้วย
แต่แนะนำให้ถ่ายรูป Serial Number หลังกล่องไปด้วย จะทำให้ระบุตัวเครื่องได้ง่ายไวขึ้นครับ

อาการของคีย์บอร์ดผมคือ ปุ่ม L กดยากมากๆ กดไม่ค่อยลง พิมพ์ยากมาก
เมื่อไปให้พนักงานตรวจเช็ค เขาก็ลองเทสดู ปุ่มเสียมี2 อาการหลักๆ
– สิ่งสกปรกเข้าไปติด ทำความสะอาดได้
– สิ่งสกปรกเข้าไปติด และทำให้ Butterfly keyboard หักเสีย

ซึ่งจากการเทสของเจ้าหน้าที่ Apple อาการเสียของผมเป็นแบบ 2 เวลากดๆ มันจะมีเสียงแก่กๆด้วย แสดงให้เห็นว่าแตกหัก จึงต้องเปลี่ยน Keyboard ทั้งหมด และ แผ่น Top ด้วย

เจ้าหน้าที่ก็จะทำการเช็คสักแปป อธิบายว่ามีส่วนไหนของเครื่องมีปัญหาอีกมั้ย แบตเป็นยังไงบ้าง

ซึ่งการเปลี่ยน คีย์บอร์ดนั้น จะเปลี่ยนทั้งแผ่น Top เลย รวมไปถึงแบตเตอร์รี่ และ Trackpad ใหม่ด้วย

เคลม เปลี่ยน butterfly keyboard apple
เปลี่ยนหมดที่เห็นในรูป และ แบตเลยจ้า
เคลม เปลี่ยน butterfly keyboard apple

เมื่อส่งเครื่องไป ก็จะได้เมลยืนยันมาประมาณนี้เลย ซึ่งหลังจากเคลมแล้ว หากมีปัญหา มีประกันอีก 90 วัน

*อาการนี้ เคลมได้ครั้งเดียวเท่านั้นครับ ถ้าเกิน 90วัน มีเสียหายจะเคลมไม่ได้แล้วนะครับ

ครั้งนี้ประหยัดเงินไป เกือบ 15,000 บาท
– ค่าอุปกรณ์ตามบิลด้านบน 12,149.53 บาท
– ค่าแรงซ่อมประมาณ 2,900 บาท
โดยราคายังไม่รวม VAT 7%

รายชื่อ Macbook รุ่นที่เคลม Butterfly keyboard ได้มีดังนี้
มีประกัน 4 ปี นับจากวันที่วางจำหน่าย

  • MacBook (Retina, 12-­inch, Early 2015)
  • MacBook (Retina, 12­-inch, Early 2016)
  • MacBook (Retina, 12-­inch, 2017)
  • MacBook Air (Retina, 13-inch, 2018)
  • MacBook Air (Retina, 13-inch, 2019)
  • MacBook Pro (13­-inch, 2016, Two Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (13-­inch, 2017, Two Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (13-inch, 2019, Two Thunderbolt 3 ports)
  • MacBook Pro (13-­inch, 2016, Four Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (13-­inch, 2017, Four Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (15-­inch, 2016)
  • MacBook Pro (15-­inch, 2017)
  • MacBook Pro (13-inch, 2018, Four Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (15-­inch, 2018)
  • MacBook Pro (13-inch, 2019, Four Thunderbolt 3 Ports)
  • MacBook Pro (15-­inch, 2019)

    สำหรับเครื่องรุ่นอื่นๆ ไม่มีปัญหานี้ก็ผ่านไปได้เลย (ควรสมัคร Apple Care แทน)

ช่วงที่แอดไปส่งซ่อมคิวน่าจะไม่เยอะ ส่งซ่อมเช้าวันจันทร์ บ่ายวันอังคารก็มีพนักงานโทรแจ้งว่าสามารถเข้าไปรับเครื่องได้แล้ว

5 COMMENTS

  1. เป็นเพราะบทความนี้ macbook pro 2016 ของผมจึงได้เคลม keyboard ด้วย

    ตอนแรกแรกเหมือนจะเคลมไม่ได้แต่พออ้างอิงว่ามีคนเคยเคลมได้และมี review เจ้าหน้าที่เลยตกลงให้เคลมดีใจมาก อาการเดียวกับในบทความเลย

    • ดีใจที่เป็นประโยชน์นะครับ เจ้าหน้าที่ที่คุยกับผมเป็นมืออาชีพและตรวจเช็คอาการต่อหน้าผมเลยครับ

  2. ข้อมูลในเครื่องหายไหมคะ ต้องสำรองข้อมูลก่อนใช่ไหมคะ

    • อาจจะหายครับขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยน เจ้าหน้าที่ก็จะถามก่อนว่าล้างข้อมูลได้มั้ย

      แนะนำให้ backup ข้อมูลก่อนไป จะได้ไม่เสียเที่ยว 🙂

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here